Cuối năm mà còn thất nghiệp! Chà, một sự thật cay đắng. Thế nhưng, thất nghiệp cũng là lúc để mình nhìn nhận lại về cách làm việc từ trước đến nay. 

Bài viết dựa trên trải nghiệm cá nhân “bán mình” cho tư bản của một bạn Carot nọ!

Lay-off có thể là một bóng ma tâm lý

Năm 2023 là một năm “tam tai” của ngành công nghệ. Khi đến những tháng cuối cùng của năm mà tình trạng này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhiều người bị tổn thương lòng tự trọng khi bị lay-off. Không ít “lão làng” phải nhập hội “xách va ly ra khỏi nhà chung”. Lòng tự hỏi tại sao “tư bản” giữ lại những bé mầm non mới vào nghề mà lại gạt mình đi?

Người lo lắng, stress vì hội chứng “Tết về”. Họ phải chi trả nhiều khoản. Nào là biếu xén, sắm sửa đồ đạc. Bét ra cũng phải có chút đỉnh mừng tuổi bố mẹ. Vậy mà, Tết này hẻo quá, đến việc làm còn không giữ được huống gì là có cái Tết trọn vẹn.

Bị cho nghỉ vào mùa nhạy cảm làm chúng ta mệt mỏi hơn bao giờ hết. Nhất là, gánh nặng Tết đang đè xuống đôi vai. 

Carota hiểu rằng, bị lay-off có thể không phải là lỗi của bạn. Và trong nhiều trường hợp, chúng ta không thể làm gì hơn ngoài việc chấp nhận. Thế nhưng, đây cũng là dịp tốt để nhìn nhận lại cách làm của chúng ta đã đúng chưa? Và, đây là một số biện pháp để giữ vững tâm lý qua “con trăng” này?

Lay-off có thể là một bóng ma tâm lý

Tưởng đúng mà có thể chưa đúng

Người nhiều kinh nghiệm chưa chắc đã giữ được “ghế”. Ta có thể dễ dàng lý giải cho điều này bằng nhiều cách.

Nhiều kinh nghiệm và rất có thể rơi vào bẫy kinh nghiệm. Rất nhiều người đi vào lối mòn khiến công việc không phát triển hoặc đột phá. Điều này là đặc biệt cần thiết với những công ty công nghệ. Họ phải đổi mới liên tục để tạo sự khác biệt nhanh chóng. 

Nhiều kinh nghiệm nhưng chưa chắc đa nhiệm. Với xu hướng quiet hiring tăng nhanh, nhiều công ty đòi hỏi một nhân tài phải kiêm nhiều vị trí. Nếu ta chỉ chăm chăm vào chuyên môn mà không trau dồi thêm những kỹ năng khác thì việc bị đào thải khó có thể tránh khỏi.

Lĩnh vực cần nhân tài nhiều và nhanh trong thời gian ngắn, cũng có nguy cơ để họ ra đi theo cách tương tự. Ví dụ điển hình nhất là ở các start-up công nghệ. Khi xây dựng hệ thống và sản phẩm, họ cần lượng lớn nhân sự tham gia vào. Thế nhưng, khi sản phẩm đã ổn định, công ty chỉ cần một lượng nhỏ nhân viên xuất sắc kết hợp với đội ngũ fresher/junior để quản lý. Bộ phận còn lại có thể bị cho ra đi.

Vượt qua khủng hoảng lay-off

Lay-off thì cũng nghỉ rồi, làm sao để vực dậy tinh thần?

Lay-off là một trải nghiệm mất mát lớn với nhiều người. Song, hãy nhớ rằng, công việc không phải tất cả. Một đồng nghiệp đã nói với mình rằng “Ít ra em mất việc nhưng vẫn còn bạn bè ở bên giúp đỡ em, còn hơn là em không có ai.” Vâng, việc thì cũng đã mất rồi, nhưng chúng ta vẫn có cơ hội tìm “mối” khác tốt hơn.

Kết nối với bạn bè thường xuyên hơn sau lay-off

Khi mất việc, bạn có thể sẽ chìm đắm trong cảm giác mình là người thất bại. Bạn có xu hướng ở một mình và “cô lập” mọi người. Thế nhưng, khi kết nối với bạn bè, bạn không những chỉ được an ủi mà còn có thể tìm kiếm cơ hội mới qua đó. 

Thành thật về tình trạng lay-off của bản thân

Carota biết rằng, bạn có thể phải gồng mình chi trả cho Tết do kỳ vọng của gia đình. Song, việc thành thật về tình trạng hiện tại là cách thoát khỏi “vũng lầy” của sự kỳ vọng và trông mong. 

Gia đình là nơi hiểu và quan tâm bạn nhiều hơn bạn tưởng

Thay vì mang đến cho họ một bức tranh u ám như “con mất việc rồi, không ai nhận con cả”, bạn hãy thử “Do kinh tế cả nước khó khăn, công ty không ký hợp đồng với con nữa. Trong những tháng Tết tới, có thể con sẽ không phụ giúp gia đình được nhiều. Nhưng cả nhà hãy yên tâm, ra năm, tình hình sẽ tốt hơn, con sẽ tìm việc mới và bù đắp lại ạ.”

Đặt một mục tiêu thực tế

Bạn nên có nhìn nhận thực tế về tình hình hiện tại. Kinh tế đang khó khăn là tình trạng chung. Vì thế, để duy trì mức sống tối thiểu, bạn có thể hạ kỳ vọng của mình về lương, môi trường làm việc, chất lượng cuộc sống trong thời gian ngắn. 

Lời kết

Không dễ gì để chấp nhận việc một ngày đẹp trời TÔI BỊ ĐUỔI VIỆC. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ mất một công việc, bạn vẫn còn những người bên cạnh. Carota luôn sẵn sàng bên bạn!

Categories: KỂ TỚ NGHE