Khó có ai không cảm thấy đau buồn đến tê tái khi thú cưng yêu quý của mình qua đời. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn chăm sóc vết thương lòng trước sự ra đi của bé cưng. 

Thú cưng qua đời là trải nghiệm đau đớn sâu sắc với nhiều người.

Vì sao sự ra đi của thú cưng lại đau đớn đến vậy?

Nhiều người trong chúng ta chia sẻ một mối liên kết sâu sắc với thú cưng của mình. Với chúng ta, thú cưng không “chỉ là một con chó” hay “chỉ là một con mèo”. Các em thực sự là một thành viên trong gia đình. Các em đồng hành cùng chúng ta, cho chúng ta bao nhiêu niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống. Thậm chí với nhiều người, các em thú cưng cho họ mục đích sống và ý nghĩa cuộc đời. Chính vì vậy, bạn có thể cảm thấy suy sụp khi thú cưng qua đời.  

Nỗi đau mất mát có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp. Nó cũng có thể khơi dậy nhiều kỉ niệm hoặc nỗi đau khác. Sẽ có những người không hiểu được nỗi đau của bạn. Dù vậy, bạn không cần phải cảm thấy tội lỗi hay xấu hổ vì nỗi đau mất em. 

Chúng ta không thể tránh khỏi nỗi đau mất mát. Nhưng có những cách lành mạnh để chấp nhận và xoa dịu nỗi đau.

Hành trình đối diện với mất mát sau khi thú cưng qua đời

Đối diện với mất mát là một trải nghiệm hết sức cá nhân và riêng tư. Một số người có thể trải qua tuần tự các giai đoạn. Từ sự phủ nhận, tức giận, tội lỗi, và cuối cùng là sự chấp nhận. Một số người khác lại thấy nỗi đau của họ đến như từng đợt sóng. Những khoảng thời gian đau đớn thường dài hơn và sâu sắc hơn trong giai đoạn đầu. Nỗi đau dần vơi bớt theo thời gian. Tuy vậy, ngay cả nhiều năm sau, một khung cảnh, một âm thanh vẫn có thể gợi lên những ký ức. Thậm chí đi kèm cảm giác đau đớn mạnh mẽ.

Hành trình đối diện với mất mát cần được diễn ra từ tốn, không thể ép buộc hoặc vội vã. Và cũng không có tiêu chuẩn nào để nói rằng hành trình này chỉ nên kéo dài trong bao lâu. Một số người bắt đầu cảm thấy khá hơn trong vài tuần hoặc vài tháng. Với một số người khác, hành trình này có thể kéo dài trong nhiều năm. Bất kể trải nghiệm của bạn là gì, hãy kiên nhẫn với bản thân.

Cố gắng lờ đi đau đớn hay kìm giữ để không thể hiện ra sẽ chỉ làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Để phục hồi sau mất mát, chúng ta cần đối diện với nỗi đau một cách chủ động.[…] Đừng ngần ngại viết ra những cảm xúc của mình. Bạn cũng có thể giãi bày với những người đồng cảm cùng bạn. Nỗi đau sẽ chóng lành hơn. 

Những gợi ý giúp bạn vượt qua nỗi đau mất thú cưng

Đau buồn là phản ứng tự nhiên khi đối diện với cái chết. Tương tự như khi mất đi người thân yêu, nỗi đau mất đi thú cưng chỉ có thể dần lành theo thời gian. Thế nhưng, có một vài cách có thể giúp bạn chấp nhận và chăm sóc cho nỗi đau của mình. Dưới đây là một số gợi ý:

Đừng để ai nói rằng bạn phải cảm thấy ra sao. Và đừng cố gắng ép bản thân phải cảm thấy như thế nào đó.

Nỗi đau mất mát là của riêng bạn. Không ai có thể nói rằng đã đến lúc để bạn “vượt qua” hay “quên đi”. Cho phép bản thân cảm nhận những gì bạn đang cảm thấy. Đừng phán xét cách mình cảm nhận. Nếu bạn giận dữ, cho phép bản thân giận dữ. Nếu bạn phải khóc, cho phép mình được khóc. Và nếu có những khoảnh khắc khiến bạn mỉm cười, cho phép bản thân làm điều đó.

Tâm sự với những người có trải nghiệm tương tự

Bạn có thể chia sẻ với những người từng trải qua mất mát tương tự. Có thể là trong nhóm những người nuôi thú cưng hoặc với bạn bè của bạn. Nếu không có người thân nào có thể chia sẻ cùng bạn, hãy cân nhắc các hội nhóm yêu thú cưng. Những người có trải nghiệm tương tự thường có khả năng hiểu và đồng cảm tốt hơn với bạn. 

Tổ chức tang lễ cho thú cưng

Một tang lễ là cơ hội để bạn thể hiện tình yêu với bé cưng. Nó cũng giúp đặt một dấu mốc chính thức cho sự ra đi của em. Đừng quan tâm đến những người cho rằng đó là điều “ngớ ngẩn” hay không phù hợp. Hãy làm như những gì bạn cảm thấy cần thiết. 

Lưu giữ kỉ niệm cùng thú cưng để luôn nhớ đến khoảng thời gian hai bạn đã chia sẻ cùng nhau.

Lưu giữ kỉ niệm của em

Bạn có thể trồng một cái cây nơi chôn cất em. Hoặc, tạo một album ảnh hay một cuốn scrapbook để lưu giữ và chia sẻ những kỉ niệm của em. Điều này giúp bạn hồi tưởng lại và trân trọng hành trình tốt đẹp mà em và bạn đã cùng đi. Việc nhớ lại những giây phút tươi đẹp đã có có thể giúp bạn dần chữa lành vết thương. 

Chăm sóc cho bản thân mình

Nỗi đau mất đi thú cưng có thể nhanh chóng khiến bạn cạn kiệt. Học cách chăm sóc cho bản thân cả về thể chất và tinh thần qua quãng thời gian này. Dành thời gian gặp mặt bạn bè trực tiếp, không chỉ là qua nhắn tin hay gọi điện. Ăn uống lành mạnh. Không để cơ thể quá thiếu ngủ. Cố gắng vận động thường xuyên để giúp cải thiện tâm trạng cho bạn. 

Có nên mua một em thú cưng mới?

Chia sẻ cuộc sống của bạn với một người bạn mới là hoàn toàn có thể. Tuy vậy, mỗi người sẽ có thời điểm phù hợp riêng cho mình. Đừng vội đón một em mới về khi bạn còn đang đau buồn vì em cũ mất. Bạn cần thời gian để vượt qua nỗi đau và chuẩn bị tâm thế cho người bạn mới. Để xem bản thân đã sẵn sàng chưa, bạn có thể đăng kí tình nguyện ở trạm cứu hộ. Việc chăm sóc cho các em thú cưng gặp khó khăn cũng có thể giúp bạn vơi bớt nỗi đau buồn.

Nếu bạn đang trải qua nỗi đau mất thú cưng và cần được chia sẻ, đừng ngần ngại đặt lịch với các tham vấn viên tại Carota nhé! 

——-

Lược dịch từ bài viết Coping with Losing a Pet, viết bởi By Lawrence Robinson and Jeanne Segal, Ph.D., trên trang Help Guide, cập nhật mới nhất ngày 5.2.2024. Link bài gốc: