Thấp thỏm không biết mình có đủ hấp dẫn? Dù chưa gặp mặt nhưng luôn sợ người kia sẽ không thích mình? Cảm thấy “yêu nhiều nhưng nhận chẳng bao nhiêu”? Khả năng cao bạn có dạng gắn bó lo âu.

Hẹn hò đôi khi có nhiều thách thức. Hiểu được điều đó, chúng mình mang đến tips hẹn hò giúp bạn.

KHÔNG NHẦM LẪN GẮN BÓ NÉ TRÁNH VỚI SỰ NAM TÍNH*

Lạnh lùng, không nhượng bộ, luôn có option thứ hai? Bạn có đang bị thu hút bởi những đặc điểm này? Bạn có cho rằng chúng là thước đo của sự nam tính? Nếu có, bạn có thể bị kéo vào một mối quan hệ không lành mạnh với một người không thể đáp ứng nhu cầu tình cảm của bạn.

Những đặc điểm trên KHÔNG quyết định sự nam tính. Cái chúng thể hiện là một người không có ý định vun đắp mối quan hệ lâu dài với bạn. Hoặc họ cũng không có ý định đáp ứng lại nhu cầu tình cảm của bạn.

* Lưu ý cho độc giả:

Mặc dù dạng gắn bó lo âu thường gặp hơn ở nữ giới, nam giới cũng có thể gặp. Nếu bạn là nam, chúng mình cũng nhắn nhủ bạn điều tương tự. Không gán những biểu hiện của gắn bó né tránh với những đặc tính của nữ giới. Chẳng hạn con gái phải hờ hững. Con gái hờ hững là có giá. 

XÁC SUẤT GẶP PHẢI GẮN BÓ NÉ TRÁNH LÀ KHÔNG NHỎ

Bạn có từng mơ rằng, vũ trụ sẽ gửi đến một nửa kia hoàn hảo. Bất ngờ và ngẫu nhiên? Cách mà chúng ta hay gọi là định mệnh? Nếu có, chúng mình đành phải khiến bạn thất vọng lần hai. Định mệnh đó hiếm có bao giờ xảy ra!

Đa số mọi người sẽ đều phải trải qua những thất bại trong việc hẹn hò. Hành trình tìm nửa kia có thể khó khăn hơn cho người có gắn bó lo âu bởi:

Tỷ lệ người có gắn bó né tránh cao

Trong dating pool, tỉ lệ người có gắn bó né tránh thường đông hơn người có gắn bó an toàn. Vì những người này hiếm khi ở lại trong một mối quan hệ lâu dài. Nên tỉ lệ quay vòng của họ cao hơn.

Người có gắn bó lo âu thường kết hợp người có gắn bó né tránh

Cặp bài không nên đi cùng nhau nhất lại thường bị thu hút lẫn nhau. Một giả thiết được đưa ra để giải thích điều này. Đó là trong tương tác, hai dạng gắn bó này thường củng cố những niềm tin cốt lõi của nhau.

Với người lo âu, đó là niềm tin mình không xứng đáng được yêu thương. Với người né tránh là niềm tin sự độc lập tự chủ của mình luôn bị đe dọa. Việc trải nghiệm thực củng cố những giả thiết có sẵn mà mình tin vào luôn là một dạng “phần thưởng” với não bộ. Và do đó, lo âu và né tránh thường bị thu hút bởi nhau. 

CHỈ HẸN HÒ VỚI MỘT NGƯỜI DUY NHẤT!

Nếu gặp nhiều người, xác suất để bạn gặp đúng người sẽ tăng lên. Nhưng đây không phải là lý do duy nhất cho lời khuyên này của Carota. Lý do thứ hai liên quan trực tiếp đến đặc trưng của gắn bó lo âu. Đó là bạn có xu hướng getting attached dễ dàng và nhanh chóng hơn hai dạng gắn bó còn lại (an toàn và né tránh).

Đôi khi bạn phải lòng đối phương trước khi bạn có đủ thời gian để tìm hiểu con người thực của họ. Thứ nữa, khi chỉ có một đối tượng duy nhất, dạng thức gắn bó lo âu của bạn có xu hướng gán cho người đó một vị trí quan trọng hơn rất nhiều so với thực tế. Bạn có thể sẽ bắt đầu thần tượng họ, Hoặc bạn cho rằng bạn không thể thiếu họ trong cuộc sống.

Chúng mình khuyến khích bạn cởi mở hơn và cho phép bản thân tìm hiểu nhiều hơn một người. Điều này giúp cho bạn so sánh chọn ra người đối xử tốt hơn với bạn. Đồng thời cũng giảm khả năng bạn getting attached quá sớm hay quá nhanh với một đối tượng không lý tưởng cho bạn. (Tất nhiên, khi tìm được người để tiến xa hơn, một cuộc trò chuyện cởi mở và thẳng thắn để xác định kì vọng, bao gồm cả việc hai người sẽ không hẹn hò ai khác nữa, là cần thiết.) 

ĐỪNG SỢ HÃI CÔNG NHẬN NHU CẦU GẮN BÓ CỦA BẠN

Những lời khuyên như “phải giữ giá”, “phải thờ ơ”, “đàn ông thích chinh phục” sẽ không có ích cho bạn. Nếu hành động theo những lời khuyên đó, bạn có thể trở nên quyến rũ hơn, NHƯNG đối tượng mà bạn thu hút khả năng cao sẽ là gắn bó né tránh!

Bằng cách khiến bản thân trở nên xa cách, lạnh lùng, bạn đang phát tín hiệu bạn là đối tượng hoàn hảo cho một người không cam kết. Vậy nên, lựa chọn tốt hơn ở đây là trung thực với nhu cầu gắn bó của bạn và chia sẻ điều đó thẳng thắn với đối tượng hẹn hò của mình. 

ĐỪNG XEM THE NOTEBOOK (hay ngừng thần tượng những mối quan hệ toxic!)

Đây thực sự là một song đề khó xử trong xã hội chúng ta đang sống. Chúng ta mong muốn những mối quan hệ lành mạnh nhưng lại được “dạy” bởi truyền thông và giải trí để ngưỡng mộ những mối quan hệ hoàn toàn ngược lại. Một trong những mối quan hệ toxic được “tô hồng” thành công nhất trong điện ảnh chính là mối quan hệ giữa Noah (Ryan Gosling) và Allie (Rachel McAdams) trong The Notebook (Nhật kí). Phân tích về những biểu hiện toxic của mối quan hệ này sẽ có ở bài viết tiếp theo.

Nếu bạn đã quen với những mối quan hệ khiến cảm xúc của bạn chạy như tàu lượn, có khả năng bạn sẽ gắn sự bất ổn cảm xúc với tình yêu. Khuynh hướng này có thể khiến bạn từ bỏ những mối quan hệ lạnh mạnh quá sớm bởi đơn giản trong giai đoạn đầu, mối quan hệ lành mạnh có thể cảm thấy hơi “nhạt” với bạn. Vậy nên đừng vội kết thúc một mối quan hệ ngay lập tức chỉ vì nó không “drama”. Sẽ tốt hơn nếu bạn cho bản thân và đối tượng đang tìm hiểu thêm thời gian để thực sự hiểu nhau và phát triển gắn kết lành mạnh. 

Đừng quên theo dõi Carota để đọc nhiều bài viết lý thú hơn nhé!

Categories: KỂ TỚ NGHE