Khi một mối quan hệ kết thúc, cần thời gian để chữa lành. Đâu là cách giúp ta vượt qua khủng hoảng sau ly hôn? Carota sẽ chia sẻ với bạn trong bài viết này.

Tại sao khủng hoảng sau ly hôn lại đau đớn như vậy?

Ly hôn như một tảng đá ném vào mặt hồ cuộc sống bình lặng. Lúc này, cả hồ xôn xao, mọi thứ đảo lộn. Bất kể lý do chia tay là gì, sự kiện này cũng để lại những vết thương to lớn. 

Ngay cả việc bạn đã sớm biết “có ngày hôm nay” thì việc ly hôn cũng mang đến nhiều mất mát. Những kế hoạch trước đây bị dang dở. Những đữa trẻ phải chia xa cha hoặc mẹ. Nền tảng tài chính không còn được vững chắc nữa.

Không ít người phải tự đặt câu hỏi cho bản thân rằng sắp tới rồi sẽ ra sao đây? Ngôi nhà của bạn sẽ thế nào. Làm thế nào để cư xử với hai bên họ hàng? Nói với bạn bè về việc hai người chia tay ra sao? Sẽ tìm người khác chứ? Nuôi con thế nào đây? 

Khủng hoảng sau hôn nhân đến từ chính những sự bất an, vô định. Bạn bi quan hơn bình thường vì giờ đây con đường chỉ có một mình. 

Thế nhưng, khủng hoảng sau hôn nhân là điều có thể vượt qua. Mặc dù, bạn có thể cần nhiều thời gian để làm cho “mặt hồ” tĩnh lặng lại. Thận chí, là tiếp tục với niềm hy vọng và sự lạc quan mới. 

Ứng phó với khủng hoảng sau ly hôn

Hãy bắt đầu từ việc nhận ra trong mình đang có một ly cocktail cảm xúc. Buồn. Tức giận. Kiệt quệ. Thất vọng. Bối rối. Đây đều là những điều hoàn toàn bình thường. Nếu cảm xúc của bạn thất thường hay dữ dội, đó cũng là điều dễ hiểu. Bạn đang bước sang một ngã rẽ lớn của cuộc đời.

Đừng cố ép bản thân phải “như bình thường”. Thay vào đó, hiểu rằng trải nghiệm những cảm xúc khó khăn là một phần của quá trình chữa lành. Cho phép bạn cảm thấy những gì bạn cần cảm thấy. Việc lắng nghe cảm xúc này nhiều khi có thể mệt mỏi hay rút cạn năng lượng của bạn. Vậy nên hãy nhẹ nhàng hơn với bản thân. Cho phép mình thời gian tĩnh lặng để nghỉ ngơi.  Đừng chịu đựng trải qua điều này một mình. Nếu ngại chia sẻ với gia đình, người quen, bạn có thể tham gia các nhóm hỗ trợ.

Bạn cũng có thể lựa chọn các dịch vụ tham vấn tâm lý để tìm ra một góc nhìn mới cho sự việc hiện tại. Bạn có thể tìm hiểu thêm một số các dịch vụ tham vấn tâm lý online tại đây. Link tới bài các dv tham vấn. Chia sẻ với người khác có thể giúp vơi bớt đi nỗi đau buồn và giúp bạn sắp xếp lại suy nghĩ để tìm ra con đường đi phù hợp nhất cho bản thân. 

Cho phép bản thân đau buồn sau ly hôn

Đau buồn là một phản ứng tự nhiên trước sự mất mát hay tan vỡ. Ly hôn không đơn giản chỉ là không còn sự hiện diện của người kia trong cuộc sống. Ly hôn còn là:

  • Mất đi sự đồng hành và chỗ dựa tinh thần
  • Mất hỗ trợ về tài chính, hay mất đi các mối quan hệ xã hội 
  • Mất đi hy vọng, kế hoạch và ước mơ tan vỡ 
Đối phó với khủng hoảng sau ly hôn - Cho phép bản thân được buồn

Cho phép bản thân cảm nhận nỗi đau là một phần không thể thiếu trong quá trình chữa lành. Chúng ta thường có xu hướng dùng lý trí và lập luận để phủ nhận cảm xúc của bản thân. “Đã biết trước sẽ có ngày này rồi. Vì sao phải đau khổ?”Nhưng, dù bạn có chấp nhận hay không thì nỗi đau vẫn ở đó. Cách tốt hơn là công nhận nỗi đau của mình và chăm sóc cho nó. Hãy hiểu rằng, chấp nhận nỗi đau buồn chính là bước đi cần thiết giúp bạn buông bỏ mối quan hệ cũ và tiến về phía trước. 

Tiếp tục bước đi

Bạn có một chặng đường dài phía trước. Hãy bắt đầu bằng việc hình dung sơ bộ rằng mình sẽ làm gì tiếp theo.  Điều này không có nghĩa bạn phải có mọi thứ được lên kế hoạch chỉn chu hay bản thân cảm thấy chắc chắn về mọi bước đi tiếp theo. Hậu ly hôn là một giai đoạn rắc rối và phức tạp. Bạn có thể cảm thấy hoang mang, thiếu chắc chắn.

Điều quan trọng là bạn đi từng bước nhỏ mỗi ngày. Đặt cho bản thân những mục tiêu nho nhỏ trong ngày, trong tuần, hay trong tháng để giúp thúc đẩy bản thân. Các mục tiêu cũng không nhất thiết phải là đạt được thành tựu gì hay làm được điều gì đó lớn lao. Nhớ rằng chăm sóc bản thân cũng là một mục tiêu của giai đoạn này. Thử nấu một món ăn mới hay thử thay đổi diện mạo bản thân đều là những mục tiêu khả dĩ. 

Chăm sóc bản thân sau khi chia tay

Khi đang trải qua giai đoạn căng thẳng về cảm xúc và đối mặt với những thay đổi lớn trong cuộc sống, điều quan trọng hơn bao giờ hết là bạn học cách chăm sóc bản thân. Nhiều cha mẹ sau ly hôn dồn toàn bộ mọi thứ mình còn lại cho con cái. Điều này không sai, nhất là khi bạn trong tâm thế muốn “bù đắp” cho con. Thế nhưng, bạn cần đảm bảo bản thân ổn thì mới có thể chăm sóc tốt cho con trong cả hành trình phía trước. Điều này có nghĩa, đừng ngần ngại tìm kiếm hỗ trợ từ gia đình hay bạn bè để giúp bạn chăm sóc con cái hay nhà cửa. Việc này sẽ giảm bớt áp lực tâm lý cho bạn và cho bạn một chút thời gian dành cho mình.

Đừng quên làm mới bản thân. Cho phép mình thử những điều mới mẻ mà khi còn trong cuộc hôn nhân bạn chưa từng thử.

Chăm sóc bản thân sau ly hôn

Hãy đối xử với bản thân như thể bạn đang bị cảm cúm

Bạn thường làm gì khi bị cảm cúm? Ăn đủ và đúng bữa. Ngủ sớm. Vận động nhiều hơn một chút. Mua thêm thuốc hoặc gặp bác sĩ (trường hợp này bạn có thể thay bằng việc ghé Carota và trao đổi cùng với nhà tham vấn nhé 😀) Thực ra học cách chăm sóc bản thân có thể là một trong những bài học quý giá nhất mà bạn học được sau khi chia tay. 

Dành thời gian mỗi ngày để nuôi dưỡng bản thân

Một cách thức khác cũng có thể giúp bạn phục hồi hậu ly hôn là thiết lập lại những thói quen hay sở thích trước đây mà khi còn kết hôn bạn không có nhiều thời gian để làm. Dành thời gian với những người bạn tốt, đi dạo trong thiên nhiên, nghe nhạc, tắm nước nóng, mát-xa, đọc một cuốn sách yêu thích, tham gia lớp học yoga hoặc thưởng thức một tách trà ấm. Đó đều là những hoạt động giúp “sạc” lại năng lượng cho bạn và tạo ra những cảm xúc tích cực. 

Tạo lập thói quen tích cực

Khi còn kết hôn, cuộc sống của hai bạn được tổ chức nhờ những thói quen hay lịch trình ổn định – hết giờ chờ người kia qua đón, hay tầm giờ này là gia đình cùng ăn cơm. Chia tay cũng đồng nghĩa những nền nếp vốn đem lại sự quy củ và ổn định cho cuộc sống của bạn bị mất đi.   Vì vậy, hậu chia tay, bạn cần thiết lập cho bản thân và gia đình những nề nếp và thói quen mới. Những nền nếp nào vẫn phù hợp để duy trì, bạn có thể tiếp tục, ví dụ như hai mẹ con sẽ vẫn duy trì giờ sinh hoạt như khi còn có bố. Hoặc, bạn cũng có thể tạo nên những thói quen mới, chẳng hạn, nuôi một em mèo mới, hay chăm sóc cây cối. 

Tránh sử dụng chất kích thích để đối phó với nỗi đau

Chất kích thích có thể xoa dịu bạn trong chốc lát. Nhưng khi tỉnh dậy, sự mất mát, đau khổ vẫn còn nguyên vẹn ở đó. Vì, những gốc rễ của vấn đề về cả thể chất và tinh thần vẫn chưa được xử lý. Chưa kể, chúng còn là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Nếu bạn cảm thấy quá tải với cảm xúc của bản thân và những cách thức gợi ý trên đây không hiệu quả, bạn nên cân nhắc tìm kiếm trợ giúp từ chuyên gia tâm lý. Đừng đợi đến khi bản thân lệ thuộc vào rượu, hay chất kích thích mới tìm kiếm trợ giúp, bởi khi đó vấn đề trở nên phức tạp hơn nhiều.  

Lời kết

Ly hôn là một biến cố lớn trong cuộc sống. Nhưng “mưa nào mà không tạnh”? Hãy cho bản thân thời gian để chữa lành bạn nhé. Nếu có lúc nào bạn cảm thấy đơn độc, ., hãy nói ra cảm xúc của mình với Carota tại:

Categories: KHÁC