Hôn nhân đổ vỡ của cha mẹ là một thực tế khó chấp nhận với con. Làm cách nào để con hiểu? Cùng Carota khám phá trong bài viết này nhé!

Nói về chuyện hôn nhân đổ vỡ thế nào?

Nói sự thật

Hãy nói đơn giản và thành thật về lý do hai người ly hôn. Ví dụ như: “Bố mẹ không còn hợp nhau nữa”; “Sắp tới bố và mẹ sẽ không ở chung nhà nữa”. Sau đó, hãy trấn an con rằng dù có ly hôn, nhưng tình cảm của bố/mẹ với con không thay đổi. “Mặc dù không ở với nhau nữa, nhưng bố/ mẹ vẫn rất yêu con.” 

Đề cập đến một số thay đổi

Khi nghe tin cha mẹ ly hôn, con sẽ lo lắng vì cuộc sống thay đổi. Chúng sợ có thể không được sống cùng cha hoặc mẹ. Hay, một người mới sẽ bước vào ngôi nhà. 

Bạn hãy chủ động đề cập với con về một số xáo trộn này.  Cho con biết những thay đổi nào sẽ xảy ra và vào khi nào để con chuẩn bị trước tinh thần. Với trẻ bé, cha mẹ có thể khoanh lên lịch cho con ngày mà thay đổi sẽ xảy ra. Chẳng hạn, khoanh vào ngày 13.11, “chúng ta đang ở đây”. Khoanh tiếp ngày 15.12, là ngày phải chuyển nhà. Mỗi ngày, cùng con gạch một ngày.

Nếu giữa 13.11 và 15.12 có các sự kiện nhỏ khác, chẳng hạn đóng đồ, cha mẹ cũng khoanh mốc trên lịch cho con dễ nắm bắt. Hàng ngày đều cùng con xem những ngày tới sẽ có gì diễn ra. Hãy giải thích rằng, những thay đồi này chỉ là điều kiện cần để các bên dễ dàng ổn định cuộc sống. Và điều quan trọng nhất là tình yêu của cha mẹ dành cho con sẽ không thay đổi.

Tránh đổ lỗi

Mặc dù vợ/chồng có lỗi với bạn nhưng không đồng nghĩa với việc họ không yêu thương con. Khi nói xấu họ, con sẽ trở nên bối rối và mất niềm tin. Dù bạn có đang chịu tổn thương do bị phản bội, bạn cũng không nên sa đà vào việc bôi nhọ đối phương.

Hãy giữ quan điểm khách quan nhất có thể. Bạn có thể chia sẻ về hành động người kia làm sai nhưng không bôi nhọ danh dự hay phẩm chất của họ. “Mẹ có người khác, chắc con cũng đoán được. Bố đã rất giận dữ và thất vọng. Ngoại tình trong hôn nhân là sai. Và có nhiều chuyện không thể sửa chữa. Nên chia tay là quyết định tốt nhất bố mẹ có thể làm bây giờ.”

Kể một câu chuyện thống nhất

Trẻ con nhạy cảm với lời nói dối hơn chúng ta tưởng. Ngoài việc trung thực, cha và mẹ cần nhất quán trong mọi lời nói với con. Hãy nói những thông điệp đơn giản để trẻ không cảm thấy bối rối. Nếu bản thân bạn chưa chắc chắn, hãy nói với con rằng bạn chưa chắc chắn thay vì nói dối.

“Mẹ nghĩ là bố sẽ chuyển đi, mẹ con mình sẽ ở lại đây. Nhưng bố mẹ chưa quyết định chuyện này.” Nếu có thể, cho con biết cha mẹ sẽ làm gì để ra quyết định. “Mẹ định sẽ nói chuyện với bố về việc này một hôm nào đó trong tuần. Mẹ sẽ cho con biết quyết định ra sao.” 

Nói với con về hôn nhân đổ vỡ

Nói bao nhiêu là đủ về hôn nhân đổ vỡ?

Nên nói chi tiết cho con hay chỉ nói tổng quát? Con càng lớn thì càng nên biết nhiều thông tin. Nếu còn còn nhỏ tuổi, khả năng nhận thức và phân tích chưa cao, bạn không nên nói những thông tin quá chi tiết. Vì con có thể bị bối rối. Chúng sẽ xem việc hai bạn ly hôn là một điều đáng sợ với nhiều nguyên nhân khó hiểu. 

Với những đứa trẻ trong độ tuổi trưởng thành, việc cung cấp nhiều thông tin giúp con thấu hiểu hơn quyết định của cha mẹ. Nếu cung cấp ít thông tin, con có thể nghĩ rằng cha mẹ đang cố che đậy điều gì hoặc cảm giác mình không được tôn trọng.

Dù bạn chia sẽ nhiều hay ít thông tin, hãy nhớ rằng, những thông tin ấy phải trung thực và nhất quán. Bạn không nên sa đà vào chi tiết để tránh câu chuyện trở nên lan man với những thông tin tiêu cực không cần thiết. 

Giúp con giải tỏa cảm xúc khi hôn nhân đổ vỡ

Đối với con trẻ, ly hôn có thể giống như một sự mất mát to lớn. Đó là mất cha mẹ, mất đi cuộc sống mà chúng đang có. Bạn có thể giúp con giải tỏa cảm xúc đó như sau:

Lắng nghe con nói

Khuyến khích con nói ra cảm xúc của chúng. Và, bạn phải thật sự lắng nghe. Tâm lý của con trẻ phức tạp hơn chúng ta tưởng. Nhiều phụ huynh cho rằng “trẻ con chưa biết gì nhiều”. Thực tế không hẳn vậy. Con có thể bị rơi vào những cảm xúc tiêu cực mà ta không ngờ tới. Đó có thể là cảm giác buồn bã, mất mát, thất vọng, đổ lỗi cho bản thân,…

Vì vậy, cha mẹ hãy gợi mở con trò chuyện cùng mình. Con cảm thấy sao khi nghe tin cha mẹ chia tay? Hoặc, con thường nghĩ về điều gì? Con cần cha mẹ giúp con như thế nào?

Khuyến khích con nói thật

Con trẻ có thể nói không đúng những gì mình nghĩ vì sợ làm tổn thương cha mẹ. Hãy cho con biết rằng, sự thật sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra giải pháp để giải quyết những vấn đề hiện tại.

Bạn cũng có thể thừa nhận rằng, có thể bạn có những hành xử chưa đúng. Bạn cần những thông tin chân thật từ con để thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Đồng thời, nhấn mạnh đây là một cách để con thoát khỏi những khó chịu trong lòng.

Cho trẻ biết chúng không có lỗi

Nhiều đứa trẻ tin rằng chúng có liên quan đến vụ ly hôn. Chúng có thể liên tưởng tới việc mình là trung tâm của rắc rối khi cha mẹ cãi nhau do mình bị điểm kém hoặc gặp rắc rối với bạn. Để giúp con từ bỏ quan niệm sai lầm này, bạn nên:

  • Nhắc lại lý do tại sao bạn quyết định ly hôn. Nhấn mạnh rằng quyết định này đến từ vấn đề của cha mẹ thay vì do con cái.
  • Hãy kiên nhẫn vì trẻ con có thế hiểu vào lúc đó nhưng hôm sau chúng lại quên mất. Bạn nên trấn an con thường xuyên khi chúng có biểu hiện tự trách mình.
  • Thường xuyên nhắc nhở con bạn rằng cả cha và mẹ sẽ tiếp tục yêu con.

Lời kết

Nói về sự ly hôn là một bài toán khó với cha mẹ. Vì, cha mẹ vừa phải đối mặt với nỗi đau của mình nhưng vừa phải xoa dịu con trẻ. Song, Carota khuyên cha mẹ nên thành thật và kiên nhẫn với con để con dễ dàng vượt qua sự chia ly của gia đình.

Hãy inbox fanpage của Carota hoặc tải app Carota nếu bạn cần thêm lời khuyên nhé!

Categories: RỐI LOẠN TÂM LÝ