Trước khi cưới là khoảng thời gian thú vị nhưng cũng choán ngợp với cô dâu. Đó là những lo lắng khi bước sang một cuộc sống mới. Hoặc nhiều công việc phải chu toàn… Nhiều cô dâu không tránh khỏi khủng hoảng tâm lý tiền hôn nhân.

Khủng hoàng tiền hôn nhân là gì?

Khi gặp khủng hoảng tiền hôn nhân, nhiều suy nghĩ tiêu cực xuất hiện. Hoặc, nhiều câu hỏi liên tục được đặt ra về tương lai bất định. “Chúng ta có thật sự phù hợp không?” “Có thể dành cả đời với cùng một người?” “Mình sẽ chỉ ở nhà, sinh con và chăm con thôi ư ?” “Liệu gia đình anh ấy có can dự vào mọi chuyện khi không?”

Có một vài dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang gặp khủng hoảng tiền hôn nhân. Nếu đang có những dấu hiệu này, đã đến lúc bạn thả lỏng và quan sát những vấn đề của mình.

Thay đổi giấc ngủ

Bạn có dễ ngủ quá ít hoặc quá nhiều. Chất lượng giấc ngủ bị giảm sút. Bạn có thể bị thức giấc giữa đêm hoặc ngủ đủ tiếng nhưng thức dậy trong trạng thái mệt mỏi như chưa ngủ đủ. Điều này thường xảy ra khi bất đồng quan điểm trong việc chuẩn bị đám cưới.

Để vượt qua, bạn nên lập danh sách mỗi tối những việc bạn cần làm. Điều này có thể giúp bạn không phải thức trắng đêm để lo lắng về những chi tiết nhỏ liên quan đến đám cưới.

Thay đổi thói quen ăn uống

Nhiều cô dâu chọn cách ăn kiêng để có thân hình đẹp. Tuy nhiên, bạn có thể gặp hiện tượng chán ăn. Hoặc, ăn không ngon miệng. Đây cũng là một dấu hiệu của căng thẳng tiền hôn nhân.

Các cô dâu cần chú ý đến những dấu hiệu này. Nếu bạn gặp vấn đề tiêu hóa như cồn cào trong bụng, hay trào ngược, ợ hơi, hãy đi khám. Bạn rất có thể đang gặp một bệnh lý thể chất và căng thẳng cao. 

Một chế độ ăn kiêng quá hà khắc ảnh hưởng về thể chất lẫn tâm trạng. Thiếu chất và thiếu năng lượng có thể dẫn đến trạng thái uể oải, không tỉnh táo, và dễ cáu bẳn. 

Để tránh việc “đồ ăn quyết định ý thức”, cô dâu  hãy bổ sung đầy đủ các nhóm chất bằng nhiều cách khác nhau. Đặc biệt, nên ăn đều bữa và điều độ. Tránh trường hợp ăn quá nhiều hoặc quá ít.

Tâm trạng thay đổi thất thường

Một dấu hiệu khác của khủng hoảng trước hôn nhân là bạn không kiểm soát được tâm trạng của mình. Bạn có thể thường xuyên nổi nóng, cáu kỉnh với những người xung quanh. Nhiều lúc bạn “xị” ra mặc dù một  phút trước vẫn còn tươi cười.

Một trong những cách giúp giảm căng thẳng và điều hòa tâm trạng hiệu quả là tập hít thở sâu. Bạn có thể dừng lại, đưa sự chú ý quay vào hơi thở, từ từ hít vào theo nhịp từ một đến bốn, sau đó lại từ từ thở ra từ bốn đến một. Đây là phương pháp hiệu quả để điều tiết lại căng thẳng. Ngoài ra, sau khi được trấn tĩnh lại, bạn sẽ có khả năng nhận diện và điều hòa cảm xúc của mình tốt hơn. 

Thiếu tập trung

Lo lắng và căng thẳng trước đám cưới có thể làm giảm sự tập trung của bạn. Theo đó, nhiều cô dâu trước đám cưới bị “nhớ nhớ quên quên”. Hoặc,khả năng suy xét, phán đoán và lên kế hoạch cũng bị ảnh hưởng. 

Để giảm bớt căng thẳng, bạn có thể cân nhắc phân chia nhiệm vụ cho những người xung quanh. Hoặc bạn có thể chuẩn bị một danh sách việc phải làm theo thứ tự ưu tiên. Bên cạnh đó, việc chia nhỏ những công việc quan trọng cũng là cách đơn giản hóa vấn đề. 

Có nhiều cách để vượt qua tính trạng này, bạn có thể áp dụng những phương thức sau nhé!

Khủng hoảng tâm lý tiền hôn nhân và cách vượt qua

Nói ra vấn đề

Đừng ngại chia sẽ những vấn đề của mình với đối phương. Vì biết đâu họ có thể cho bạn những lời khuyên bổ ích. Bạn có thể có những bữa tối đặc biệt hàng tuần, nơi bạn có thể bỏ qua những thứ liên quan đến đám cưới và cho bản thân khoảng không gian thư giãn.

Bạn cũng có thể trò chuyện với bạn bè, hay những người đã trải qua kinh nghiệm này. Họ có thể cho bạn những lời khuyên và cả những “mẹo” hữu ích  cho quá trình chuẩn bị kết hôn.

Giữ gìn sức khoẻ tiền hôn nhân

Hãy loại bỏ suy nghĩ rằng bao giờ xong việc thì mình sẽ chăm sóc bản thân trở lại. Vì, việc thiếu hụt năng lượng và dưỡng chất là một trong những nguyên nhân chính gây ra vấn đề tâm lý. Bên cạnh đó, bạn nên ngủ đủ giấc và tập thể dục khi có thể để có một tinh thần tươi tắn. 

Tham vấn tâm lý online

Nếu bạn ngại chia sẻ hoặc quá bận để đến văn phòng tâm lý, thì tham vấn tâm lý online là một lựa chọn hữu ích cho bạn . Lúc này, bạn sẽ có cơ hội giãi bày những vướng mắc trong lòng cả về đối phương, hay những áp lực tổ chức đám cưới. Những chuyên gia sẽ là người gợi ý cách tiếp cận để bạn tự mình vượt qua. Bạn có thể tham khảo dịch vụ tham vấn tâm lý online tại Carota. Các nhà tham vấn của chúng mình có kinh nghiệm trên 3 năm với sở trường về hôn nhân gia đình, stress, trầm cảm. Tải app ngay tại: http://onelink.to/carota

Lời kết

Carota hiểu rằng, trước những ngưỡng cửa mới của cuộc đời, các cô dâu luôn cảm thấy lo lắng và căng thẳng. Hãy yêu lầm rằng Carota luôn bên bạn để cùng tốt lên mỗi ngày!