Trong tâm lý học, tham vấn tâm lý (TVTL) và khai vấn (KV) là hai khái niệm được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, nhiều bạn Cà Rốt chưa thực sự hiểu sự khác biệt giữa hai khái niệm này.

Trong bài viết, Carota giúp bạn hiểu thêm những khác biệt giữa TVTL và KV. Qua đó, mong bạn dễ dàng lựa chọn dịch vụ phù hợp cho mình.

Về đối tượng của khai vấn và tham vấn tâm lý

TVTL thường hướng tới những người có vấn đề tâm lý nhất định và muốn tìm kiếm sự giúp đỡ để giải quyết những vấn đề này. TVTL tập trung giúp thân chủ tăng cường khả năng tự giác và tự giải quyết vấn đề của mình. Từ đó, sức khỏe tâm lý của bạn dần được cải thiện.

Người đi tham vấn và người đi khai vấn có nhiều điểm khác nhau

Mặt khác, KV hay khai vấn là “một quá trình giúp kích thích tư duy và sáng tạo, truyền cảm hứng đề thân chủ phát huy tối đa tiềm năng cá nhân và nghề nghiệp của mình”, theo ICF – liên đoàn khai vấn quốc tế. Mục đích của khai vấn là giúp thân chủ khai mở và tối ưu tiềm năng cá nhân. Từ đó, người được khai vấn có hiệu suất tốt hơn trong sáng tạo và công việc. 

Nhà tham vấn khác gì so với nhà khai vấn

Có những khác biệt cơ bản về phương pháp và mục đích trong cách tiếp cận của nhà TVTL và nhà KV. Trong đó, Nhà TVTL thường tập trung vào việc giúp thân chủ giải quyết các vấn đề tâm lý hiện tại. 

Nhà KV tập trung tìm ra năng lực của mỗi cá nhân. Bằng cách này, họ chỉ ra cho thân chủ thấy đường hướng để cải thiện bản thân trong mối tương quan giữa công việc, đội nhóm, người thân… Điều này giúp người được khai vấn biết cách hoàn thiện kỹ năng của bản thân và tối ưu hiệu quả giao tiếp, công việc,…

Nhà tham vấn và nhà khai vấn có những cách tiếp cận khác nhau

Ưu & nhược điểm của TVTL và KV

TVTL có nhiều ưu điểm như giúp bệnh nhân tìm hiểu và giải quyết các vấn đề tâm lý. Tham vấn tâm lý cũng có giá cả hợp lý hơn so với khai vấn tâm lý. Đặc biệt, những hình thức TV online như Carota giúp bạn xóa bỏ rào cản trong việc nâng cao sức khỏe tinh thần như thời gian, không gian, chi phí,… Các bạn Cà Rốt có thể tải app của chúng mình tại đây nhé: http://onelink.to/carota

Tuy nhiên, tham vấn tâm lý không thể cung cấp các chẩn đoán tâm lý và kê đơn thuốc. Do đó, dịch vụ này chưa thể đáp ứng được những trường hợp mắc rối loạn tâm thần nặng. 

KV là một dịch vụ tốt giúp bạn phát triển khả năng tiềm ẩn bên trong. Đặc biệt, việc khai vấn giúp bạn hiểu rõ được đường hướng hoàn thiện bản thân. Từ đó, bạn có thể dễ dàng tối ưu hiệu quả giao tiếp, làm việc. Tuy nhiên, khai vấn tâm lý thường có giá cả khá chát.

Lời kết

Tóm lại, chúng mình thấy rằng TVTL và KV là hai dịch vụ bổ sung cho nhau. Với những “vết thương” cần chữa lành thì TVTL là một lựa chọn hữu ích. Thêm vào đó, nếu bạn muốn khai phóng những tiềm năng của mình thì hãy thử KV.

Bài viết đã dài, Carota mong bạn có những giây phút lý thú khi đọc. Đừng quên là khi bạn cần, Carota rất sẵn sàng đồng hành cùng bạn!