Bạn có biết: Ít hơn 15% người trẻ Việt Nam đã từng trải nghiệm tham vấn tâm lý. Nếu bạn đang cần hỗ trợ và không nằm trong con số trên, hãy cùng Carota tìm hiểu những gì nên được chuẩn bị trước khi tham vấn.

Tìm kiếm thông tin và lựa chọn nhà tham vấn phù hợp

Nhà tham vấn là người đồng hành, hỗ trợ và hướng dẫn bạn vượt qua những khó khăn tâm lý của bản thân. Họ đóng một vai trò quan trọng trong hành trình chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn . Thế nên, bạn hãy tìm hiểu kỹ “profile” của họ. 

  • Họ là ai? Trình độ và bằng cấp chuyên môn của họ ra sao? Họ sử dụng các liệu pháp/cách tiếp cận nào?
  • Họ chuyên về lĩnh vực nào trong tham vấn? Hôn nhân gia đình, bạo lực và xâm hại hay phát triển sự nghiệp…?
  • Kinh nghiệm của họ thường làm việc với thân chủ ở độ tuổi nào, về vấn đề gì? 
  • Mức phí tham vấn với họ là bao nhiêu?
Checklist nhà tham vấn

Chuẩn bị một danh sách các câu hỏi và vấn đề cần thảo luận

Bạn nên chuẩn bị một danh sách các câu hỏi và vấn đề cần thảo luận với nhà tham vấn. Đây là cách giúp bạn tập trung vào những vấn đề cần giải quyết trong cuộc trò chuyện. Ngoài ra, bạn cũng nên đặt ra mục tiêu cụ thể cho quá trình tham vấn. Hãy cân nhắc và viết ra những câu hỏi và vấn đề cơ bản nhất, cũng như những thắc mắc sâu sắc hơn mà bạn muốn được giải đáp và hỗ trợ.

Sẵn sàng chia sẻ và thấu hiểu

Trong quá trình tham vấn tâm lý, bạn cần sẵn sàng chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc và vấn đề của mình. Điều này giúp cho nhà tham vấn có thể thấu hiểu câu chuyện của bạn và gợi ý cho bạn những giải pháp phù hợp nhất. Không nên giấu giếm hoặc sợ hãi chia sẻ, bởi vì đó là cách giúp bạn và nhà tư vấn có thể hiểu rõ hơn về nhau và tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề của bạn. Tham vấn tâm lý không nghiêm trọng như bạn nghĩ. Bạn hãy coi đây là một cuộc nói chuyện giữa hai người bạn xa lạ. Thế nên, hãy cứ là bạn.

Thế nhé! Đơn giản là thư giãn và “xả” ra những nỗi buồn, áp lực thôi! Nếu cần, Carota luôn bên bạn!