“Khám tâm lý” là gì mà ai cũng thấy mơ hồ? Các bạn Cà Rốt đã biết chưa? Chúng mình tin rằng có những sự thật về dịch vụ này mà bạn cần phải biết.

Bạn chưa chắc được “chữa khỏi” hoàn toàn

Nghe đến đây chắc hẳn bạn sẽ đặt câu hỏi: “Vậy tôi lê tấm thân này đi nghe tư vấn làm gì?”, “Nếu không khỏi sao người người vẫn đặt lịch tư vấn?” 

Thật vậy, “khám tâm lý” đôi khi không “chữa khỏi” hoàn toàn cho bạn. Nhìn chung, các dịch vụ tâm lý sẽ giúp bạn:

  • Xác định vấn đề đang gặp phải
  • Đặt câu hỏi để gợi mở những cái nhìn đa chiều từ bạn cho các vấn đề trên
  • “Mở đường” bằng cách đề xuất những hướng giải quyết 

Không phải lúc nào bạn cũng tìm được đáp án. Tình hình có thể nghiêm trọng hơn vì những vấn đề cũ được “điểm danh”. Hoặc, buổi tư vấn sau chưa chắc đã khả quan hơn buổi trước. Nguyên nhân là những vấn đề mới phát sinh trong cuộc sống của bạn. 

Bạn chưa chắc đã "khỏi" hoàn toàn khi "khám tâm lý"

Tóm lại, đây là hành trình dài và chông gai. Và, không phải chỉ cần nói ra hết những gì mình gặp phải là “khỏi”. Quá trình này đòi hỏi bạn phải đối mặt với những vấn đề của mình (và đôi lúc bạn cảm thấy khó khăn).

Các chuyên gia tâm lý là những người giúp bạn gợi mở và tìm ra những giải pháp tiềm năng. Tuy nhiên, bạn là người phải tự hành động để thực hiện chúng. Họ chỉ có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tình huống của mình. Từ đó, bạn được gợi mở một số lựa chọn để xử lý.

Chỉ dành cho những người có tâm bệnh?

Đói ăn rau, đau uống thuốc! Thế nhưng, vấn đề sức khỏe tâm thần là một khái niệm khó đo lường. Vậy đâu là thời điểm thích hợp để sử dụng dịch vụ tư vấn tâm lý? Là khi burn out cả tháng hay chỉ là vấn đề khó nghĩ mới diễn ra một tuần?

"Khám tâm lý" không chỉ dành cho những người gặp tâm bệnh

Với Carota thì khi bạn nhận ra mình không “khỏe” là lúc cần được tư vấn. Có một quan điểm sai lầm phổ biến rằng tư vấn tâm lý chỉ dành cho những người bị rối loạn tâm lý nghiêm trọng hoặc có bệnh lý. Thực tế, “khám tâm lý” có thể hữu ích cho bất kỳ ai đang trải qua một thời kỳ khó khăn hoặc cần hỗ trợ để cải thiện tâm trạng.

Mặt “phản diện” của các dịch vụ tư vấn tâm lý

Có nhiều biến tướng của dịch vụ tư vấn tâm lý. Một số chuyên gia có thể quá chú trọng vào việc đưa ra lời khuyên và giải pháp, thay vì tập trung vào việc lắng nghe và hiểu quan điểm của người đang cần tư vấn. Từ đó, họ khó có thể cho bạn cảm giác thấu hiểu và một giải pháp khách quan. Ngoài ra, có thể xảy ra tình trạng chuyên gia chỉ định những giải pháp và quan điểm của riêng mình thay vì tìm ra những giải pháp phù hợp với từng người cần tư vấn.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều dịch vụ tư vấn phi khoa học ra đời. Nhiều khóa học 7 ngày/ 21 ngày chuyển hóa nhưng bản chất chỉ là “lùa gà”, bán khóa học đổi đời. Dẫu những phương thức này có thể tạm giúp bạn an lòng trong giây lát nhưng vấn đề của bạn vẫn đang ở đó. Và, chúng sẽ quay lại để “hành” bạn bất cứ lúc nào.

Lời kết

Carora nêu ra những vấn đề trên để mong bạn có cái nhìn chọn lọc và sáng suốt hơn trong quá trình tư vấn tâm lý. Với chúng mình, các dịch vụ tư vấn tâm lý vẫn là một giải pháp hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần. Thế nhưng, bạn cũng cần hiểu biết đầy đủ trước khi lựa chọn cho mình dịch vụ phù hợp. Hãy ping Carota nếu bạn cần thêm các thông tin khác về chủ đề này nhé!

Categories: KỂ TỚ NGHE