Đối với trẻ em, việc cha mẹ ly hôn là một trải nghiệm khó khăn. Nếu phụ huynh hành xử không khéo, sự chia tay này có thể mang đến nhiều tổn thương tâm lý cho con. Trong bài viết, Carota giúp bạn hiểu về tâm lý của con trẻ khi cha mẹ ly hôn.

Khi ly hôn xảy ra, con trẻ cần gì từ cha mẹ?

Ly hôn có thể làm con cảm thấy mất đi một nửa yêu thương. Với những đứa trẻ nghĩ nhiều, chúng có nỗi sợ rằng bố hoặc mẹ sẽ bỏ rơi mình. Để đồng hành cùng con trong việc chấp nhận rằng cha mẹ không ở cùng nhau, trước tiên ta phải hiểu con trẻ cần gì.

Khi ly hôn, con cần gì từ cha mẹ?

“Con cần cả bố lẫn mẹ.”

Nhiều đứa trẻ sợ bố hoặc mẹ sẽ lãng quên mình nếu không còn sống chung nhà. Điều mà đứa trẻ cần là dẫu ở gần hay xa thì cha mẹ vẫn thường xuyên trò chuyện và đến thăm con.. Điều này giúp con thấy mình vẫn là một phần quan trọng của cha mẹ.

“Con không muốn thấy bố mẹ cãi nhau đâu.” 

Đã bao giờ bạn và nửa kia to tiếng trước mặt con chưa? Hãy ngừng “chiến đấu” (ít nhất là trước mặt con). Khi tranh cãi, con trẻ rơi vào cảm giác bất lực vì không biết làm cách nào để hai bạn vui vẻ trở lại. Tệ hơn, chúng sẽ quy trách nhiệm cho bản thân. “Liệu mình có phải là nguyên nhân cha mẹ cãi nhau không?”

“Đừng bắt con phải chọn yêu ai hơn.” 

Thay vì trách móc nửa kia trước mặt con, hãy tận dụng khoảng thời gian ấy để cùng con tạo nên những khoảnh khắc thật đẹp. Nếu bạn tỏ ra ghen tị với đối phương, con sẽ có xu hướng đẩy bạn ra xa. Đồng thời, chúng sẽ nghĩ rằng người bị chỉ trích có thể cần được quan tâm nhiều hơn. 

“Đừng bắt con làm bồ câu đưa tin.” 

Nhiều cặp vợ chồng thường bảo con chuyển lời cho nhau khi không tìm được tiếng nói chung. Đứa con vô tình sẽ trở thành trung gian đưa thư. Và, chúng cũng vô tình tiếp nhận nhiều năng lượng và cảm xúc tiêu cực của cả hai phía. Thế nên, dù hai bạn có “cạch” mặt nhau đến mấy cũng đừng dùng con cái làm chim câu đưa tin nhé!

Những phản ứng của trẻ trước việc cha mẹ ly hôn

Ly hôn là không chỉ là một trải nghiệm tiêu cực với người lớn mà nó còn ảnh hưởng không nhỏ tới con trẻ. Đặc biệt, trẻ em phải chứng kiến những cuộc “chiến tranh” dai dẳng vì “tự do” của cha mẹ có nguy cơ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần hơn. Dưới đây là một phản ứng mà con trẻ có thể gặp phải.

Những gì diễn ra trong con khi nghe tin cha mẹ ly hôn

Tức giận 

Con có thể bày tỏ sự tức giận, hoặc oán trách với bạn vì đã phá hủy cuộc sống bình thường của chúng. Sự tức giận này đôi khi được bộc lộ ra bằng những hành động như lớn tiếng, hò hét.

Lo lắng

Trẻ em cảm thấy lo lắng vì gia đình bình yên trước đây có thể mất. Chúng lo vì sẽ có thể không được sống với bố hoặc mẹ. Xa hơn, đó là nỗi lo không còn được yêu thương như trước nữa vì sợ rằng cha mẹ sẽ có bạn đời mới và có những người con mới.

Trầm cảm nhẹ

Con có thể buồn trong nhiều ngày khi nghe tin cha mẹ sẽ không sống với nhau nữa. Nếu chúng không thiết tha ăn uống, tâm trạng thay đổi nhiều, khép kín,… con có thể bị trầm cảm nhẹ. 

Những điều đáng báo động trong sự thay đổi tâm lý của con

Những phản ứng như tức giận, lo lắng ở trẻ khi biết cha mẹ ly hôn là điều bình thường. Chúng có thể giảm dần theo thời gian nếu bạn dành thời gian bên con nhiều hơn. Nếu mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, nhất là sau vài tháng kể từ khi bạn ly hôn, đó có thể là dấu hiệu cho thấy con bạn đang rơi vào trầm cảm kéo dài.

Dưới đây là những cảnh báo về sức khỏe tinh thần của con mà bạn cần lưu ý:

  • Ngủ quá nhiều hoặc không ngủ được
  • Kém tập trung
  • Gặp nhiều rắc rối ở trường như đánh bạn, không tập trung học,…
  • Sử dụng ma túy hoặc rượu
  • Tự gây thương tích, gây tổn thương cho bản thân
  • Thường xuyên tức giận hoặc bộc phát bạo lực
  • Không còn hứng thú với những hoạt động trước đây mình thích

Chắc thêm một chút cha mẹ cần làm gì nếu con có những dấu hiệu này. Kiểu quan sát con, khuyến khích con chia sẻ. Tìm hiểu xem con cần gì. Tìm kiếm trợ giúp từ chuyên gia cho mình và cho con. 

Theo dõi Carota để nhận nhiều lời khuyên tại: