Đã bao giờ bạn lên kế hoạch tập thể dục, nhưng hai tháng sau vẫn chưa bắt đầu? Nếu vậy, có thể bạn chưa có cách thích hợp để kích hoạt thói quen vận động. Trong bài viết này, Carota giới thiệu cho bạn 05 cách bắt đầu một thói quen tích cực.

Thói quen tích cực dễ dàng được tạo ra khi được lặp lại vào một thời gian nhất định

Thực hiện một hành động vào một khung thời gian nhất định là cách phổ biến nhất để kích hoạt một thói quen tích cực. Ví dụ, sau khi thức dậy ta đi vệ sinh, tắm vòi sen, đánh răng, pha một tách cà phê, v.v. Hoặc, tầm mỗi 3 rưỡi chiều ta thư giãn bên đồng nghiệp sau những giờ họp căng thẳng.

Hiểu được điều này, bạn sẽ dễ dàng biến những khung giờ ấy trở thành có ích. Bạn sợ tăng cân nhưng lại hảo ngọt? Thay vì uống trà sữa vào giờ ăn xế, bạn có thể sử dụng nước ép. Sau đó, bạn chỉ cần lặp lại việc này trong nhiều ngày.

Bắt đầu thói quen tích cực ở một địa điểm mới

Trong nhiều trường hợp, khi đến một địa điểm nào đó, ta vô thức thực hiện những thói quen vốn có. Chẳng hạn như khi bước vào một quán nhậu, cơn thèm nước ngọt hay bia bắt đầu dâng trào. Sau đó, ta gọi một chai 7up để ăn với hải sản cho đã nư.

Và vì một địa điểm quen thuộc sẽ kích thích cơ thể thực hiện những thói quen hiện hữu. Thế nên, nếu bạn muốn tạo ra một thói quen tích cực, hãy làm chúng ở những địa điểm mới. Thế nên, có một chiến lược để bạn kích hoạt và duy trì một hành động chư từng làm đó là:

  • Đến một địa điểm mới để bắt đầu thói quen
  • Duy trì nó thường xuyên để tạo nếp cho bản thân

Sự kiện

Nhiều thói quen là cách ta phản ứng đối với một sự kiện quan trọng cuộc sống. Điện thoại reo, và bạn nhấc nó lên để kiểm tra tin nhắn. Hành động đi liền mới một sự kiện sẽ là tiền đề giúp ta kích hoạt một thói quen tích cực. Ví dụ, cứ mỗi lần TV phát thời sự là lúc ngồi vào bàn ăn cơm. Với mình, mỗi khi bác hàng xóm nhà bên tưới cây là lúc mình ra khỏi nhà đi thể dục.

Cảm xúc

Trạng thái cảm xúc là một gợi ý phổ biến cho những thói quen xấu. Ví dụ, ăn nhiều đồ ngọt khi cảm thấy chán nản. Hoặc, lượt TikTok quá 180 phút khi cảm thấy nhàm chán.

Cảm xúc luôn là một dạng tín hiệu chỉ báo chúng ta nên hay không nên làm hành động này nữa. Nhưng nếu chỉ dựa vào cảm xúc chúng ta sẽ khó hình thành những thói quen tích cực. Bởi vì, có những thói quen tốt lại không đem lại cảm giác dễ chịu lắm khi mới bắt đầu. Tập thể dục là một ví dụ. Ngược lại, có những dạng hoạt động đem lại cảm giác dễ chịu, như việc ăn đồ ngọt, nhưng nếu quá đà sẽ không tốt cho chúng ta.

Chúng ta cần học cách nhận thức những cảm xúc đang thúc đẩy hành động của mình và đánh giá xem liệu việc tiếp tục thực hiện hành động đó, dù cảm xúc nó đem lại là gì, có khớp với mục tiêu dài hạn hơn mà bạn đang hướng đến hay không. . 

Những người xung quanh

Những người xung quanh thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen và hành vi của bạn. Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England cho thấy nếu bạn của bạn béo phì thì nguy cơ béo phì của bạn sẽ tăng 57% – ngay cả khi bạn của bạn sống cách xa hàng trăm dặm. “Bạn là trung bình cộng của năm người mà bạn dành nhiều thời gian nhất cho họ.”  Vì thế, lời khuyên đơn giản là bạn muốn trở nên thế nào thì hãy chơi với những người như vậy

Lời kết: Trên đây là những cách giúp bạn kích hoạt thói quen tốt. Bạn có thể tùy chọn những cách phù hợp với bản thân mình. Và tất nhiên là không có công thức nào chuẩn cho mỗi người. Nếu hãy biến tấu chúng để tốt hơn mỗi ngày nhé!

Categories: CAROTA MỖI NGÀY