Nhiều em học sinh đã ra đi mãi mãi vì nhiều áp lực. Là cha mẹ, đâu là cách để giúp con nâng cao sức khỏe tâm lý học đường?

Con cũng có nhiều “bóng ma” tâm lý học đường

Học sinh thời nay sướng hơn mà cũng khổ hơn thời xưa. Là cha mẹ, chắc ai cũng đôi lần bảo con mình: “Giờ tụi con sướng hơn ba mẹ hồi xưa. Ông bà vất vả, ba mẹ cũng không có điều kiện học hành nhiều”. Nhưng ít hiểu là con trẻ thời nay khổ tâm, và áp lực hơn nhiều. Vượt sướng có lẽ vất vả hơn vượt khó.

Áp lực học tập

Đây là áp lực phải học tập tốt và đạt điểm cao ở trường. Nhất là với học sinh muốn có bằng cấp cao hoặc học bổng. Áp lực này có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như từ cha mẹ, giáo viên và bạn bè hoặc từ bản thân. Đặc biệt, nhiều cha mẹ thường muốn con học vì ước mơ của mình thay vì bản thân con. Con phải học theo lựa chọn của cha mẹ mà không phải theo ước mơ hay sở trường của bản thân. Áp lực càng tăng cao.

Áp lực đồng trang lứa

Đây là áp lực phải tuân theo các chuẩn mực của bạn bè đồng trang lứa. Khi gặp loại áp lực này, con trẻ có xu hướng thay đổi thói quen, tính cách để cho “bằng bạn bằng bè”. Thậm chí, con có thể trở nên “đua đòi”. Cần nói thêm rằng áp lực này xuất phát từ nhu cầu được công nhận và thuộc về một nhóm xã hội. Đây là một nhu cầu tự nhiên và giúp thúc đẩy quá trình trẻ hòa nhập. Thế nhưng, các em sẽ cần được định hướng để không đánh mất bản thân hay rơi vào trạng thái a dua.

Áp lực gia đình

Đây là áp lực phải đáp ứng kỳ vọng các thành viên khác trong gia đình. Áp lực này đặc biệt mạnh mẽ nếu gia đình có nhiều người thành công và đạt được các vị trí vai vế trong xã hội. Ví dụ, nếu gia đình có “ba đời” làm bác sĩ thì đứa con cũng được kỳ vọng phải làm bác sĩ. Hệ quả là con không được ủng hộ làm những điều mình thích từ phía gia đình.

Những phương pháp tâm lý học đường giúp con thoát khỏi những áp lực khó nói

Những phương pháp cha mẹ có thể tự làm cùng con

Hãy để con ngủ đủ giấc. Carota phát hiện giường như con đang phải làm việc từ 10-12 tiếng/ ngày (học sáng, chiều và tối về học thêm khoảng 2 tiếng; chưa kể cuối tuần lại học thêm năng khiếu). Ấy vậy mà, vì danh nghĩa cho con một tương lại tươi sáng, không ít phụ huynh ép con học tới 11-12h đêm. Cha mẹ ơi, hãy để con học theo sức mình và có những giấc ngủ thật thoải mái. Điều này cho phép con tái tạo sức hiệu quả để ngày mai tiếp tục học tập trên trường.

Rủ con tập thể thao sau giờ học. Con không những cần phát triển trí tuệ mà còn phải được phát triển về thể chất. Khi vận động, con được giải phóng những năng lượng tiêu cực. Từ đó, không những tinh thần trở nên phấn chấn mà mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng được cải thiện.

Cùng con tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên. Việc tiếp xúc với thiên nhiên là một cách giúp con “healing” hiệu quả. Trước thiên nhiên, tâm lý trở nên nhẹ nhàng hơn. Vì thế mà con cũng được thả lỏng giữa bộn bề bài tập, thi cử.

Tìm trợ giúp từ chuyên gia tâm lý học đường

Bên cạnh những phương pháp “cây nhà là vườn” ở trên, phụ huynh cũng có thể khuyến khích và đồng hành cùng con trên hành trình tham vấn tâm lý. Dưới đây là các dịch vụ tâm lý phù hợp với các em học sinh.

Tham vấn cá nhân

Là việc tham vấn tâm lý với một chuyên gia tâm lý. Tại đây, các chuyên gia sẽ lắng nghe tâm tư, tình cảm của các em. Từ đó, các em được gợi mở những hướng tiếp cận để giải quyết vấn đề. Tham vấn cá nhân có thể là một cách rất hiệu quả để giải quyết căng thẳng lo lắng, trầm cảm hoặc sang chấn.

Carota cũng là một trong những đơn vị tham vấn tâm lý online uy tín. Với ưu thế trực tuyến, các em không bị rào cản về thời gian, khoảng cách. Đặc biệt, khi không phải gặp mặt trực tiếp, con sẽ dễ dàng thổ lộ hơn. Bạn có thể tải Carota để trải nghiệm tại http://onelink.to/carota

Tâm lý trị liệu gia đình

Khác với phương pháp trị liệu cá nhân, trong trị liệu gia đình, cả cha mẹ và con đều sẽ có mặt trong một phiên trị liệu. Nhà trị liệu sẽ điều phối và làm việc với cả hai bên cùng lúc. Liệu pháp gia đình có thể giúp cha mẹ và con hiểu góc nhìn của nhau hơn, học cách giao tiếp tích cực hơn với nhau cũng như tăng khả năng đối diện với căng thẳng, lo âu…

Categories: CAROTA MỖI NGÀY