Bạn thuộc nhóm tính cách nào? Bạn có đặt câu hỏi là tại sao mình làm việc A thay vì B? Một vài bài test tâm lý có thể giúp bạn phần nào giải đáp câu hỏi trên. 

Bài test tâm lý MBTI

MBTI là viết tắt của Myers-Briggs Type Indicator. Đây là một bài test tâm lý dựa trên học thuyết của nhà tâm lý học Carl Jung. Có 16 loại tính cách khác nhau. Mỗi loại có những đặc điểm, ưu điểm và nhược điểm riêng. Bạn có thể làm bài test MBTI trên website 16personalities.

Bài test này nhằm xác định loại tính cách của mỗi người dựa trên 4 tiêu chí:

Nội – Ngoại (Introversion – Extraversion)

Thành tố này cho biết một người hướng nội hay hướng ngoại. Người hướng ngoại (Extraversion) thường thích tương tác với người khác. Họ thường cảm thấy hứng khởi khi ở trong môi trường đông người. Người hướng nội (Introversion) thường thích suy nghĩ và cảm thấy thoải mái khi ở một mình.

Cảm – Trí (Sensing – Intuition)

Thành tố cho biết một người tin vào giác quan hay trực giác. Người giác quan (Sensing) thường tin vào những gì họ nhìn thấy, nghe được… Họ có xu hướng chú ý đến chi tiết và sự thực tế. 

Người trực giác (Intuition) thường tin vào những gì họ tưởng tượng, suy luận. Họ có xu hướng chú ý đến ý nghĩa và khả năng xảy ra của một vấn đề.

Cảm xúc – Lý trí (Feeling – Thinking) 

Thành tố cho biết một người dựa vào cảm xúc hay lý trí để ra quyết định. Người cảm xúc (Feeling) thường dựa vào trái tim và giá trị cá nhân để đưa ra quyết định. Họ có xu hướng chăm sóc và quan tâm đến người khác. 

Người lý trí (Thinking) thường dựa vào đầu óc và tiêu chuẩn khách quan để đưa ra quyết định. Họ có xu hướng phân tích và logic.

Hướng ngoại – Hướng nội (Judging – Perceiving)

Thành tố cho biết một người có xu hướng tuân theo nguyên tắc hay linh hoạt xử lý tình huống. Người nguyên tắc (Judging) thường thích kế hoạch và tổ chức. Họ có xu hướng kiểm soát và hoàn thành công việc. 

Người linh hoạt (Perceiving) thường thích sự tự do và khả năng ứng biến. Họ có xu hướng mở rộng và khám phá công việc.

Những kiểu tính cách trong trắc nghiệm MBTI

MBTI là công cụ hữu hiệu giúp bạn khám phá bản thân. 

MBTI còn cho họ biết điểm mạnh, yếu của bản thân. Từ đó, bạn có định hướng học tập để lựa chọn nghề nghiệp, phát triển bản thân. Vì thế, việc hòa nhập bản thân trong một tập thể trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, bài test tâm lý MBTI còn một số khuyết điểm

MBTI chỉ dựa trên sự tự nhận thức của người làm bài. Nó không phản ánh được sự khác biệt giữa tính cách tiềm ẩn và tính cách biểu hiện. Đây không phải là công cụ duy nhất để đánh giá tính cách, nghề nghiệp. MBTI chỉ là một trong nhiều yếu tố cần xem xét.

Mỗi lần làm MBTI có thể có một kết quả khác nhau. Vì, tâm trạng, hoàn cảnh và mục đích làm bài của người đó là khác nhau. Trên thực tế, chúng ta có thể thay đổi bản thân thông qua học tập và rèn luyện. 

🥕 Hãy inbox Carota nếu bạn cần thêm lời khuyên tại: https://www.facebook.com/carotamentalhealth

🥕 Hoặc tải app của chúng mình để được tư vấn nhé: http://onelink.to/carota