Bạn thuộc nhóm tính cách nào? Có bao giờ thắc mắc về tình trạng tâm lý của mình không? Bạn có muốn biết mình có bị trầm cảm, lo âu hay căng thẳng không? Nếu câu trả lời là có, hãy cùng tìm hiểu những bài kiểm tra sau trước khi tìm đến các dịch vụ tư vấn tâm lý nhé!

Bài test tâm lý Big Five là gì?

Big Five là một bài test tâm lý khác được nhiều người quan tâm. Bài test này dựa trên 5 yếu tố chính để đánh giá tính cách của mỗi người. Mỗi yếu tố sẽ được đo bằng một thang điểm từ 0 đến 100, cho biết mức độ cao hay thấp của yếu tố đó trong tính cách của bạn. Bạn có thể làm bài test Big Five tại đây.

Hướng ngoại (Extraversion)

Đây là yếu tố liên quan đến sự hướng ngoại của một người. Tức là, họ có thích giao tiếp và hoạt động với người khác hay không. Người có extraversion cao thường năng động, hào hứng, cởi mở và cảm thấy hứng khởi khi tương tác với người khác. Người có extraversion thấp thường trầm lặng, nội tâm, kín đáo và cảm thấy thoải mái khi ở một mình.

Bài test Big5
Big Five Personality Traits infographic has 4 types of personality such as Agreeableness, Openness to Experience, Neuroticism, Conscientiousness and Extraversion. Visual slide presentation vector.

Thân thiện (Agreeableness)

Đây là yếu tố liên quan đến sự hoà đồng của một người. Tức là họ có dễ dàng hợp tác và quan tâm đến người khác hay không. Người có agreeableness cao thường tử tế, ân cần, lịch sự và chia sẻ với người khác. Họ có xu hướng tránh xung đột và duy trì mối quan hệ tốt. Người có agreeableness thấp thường cứng rắn, ích kỷ, cạnh tranh và không quan tâm đến người khác.

Tỉ mỉ (Conscientiousness)

Đây là yếu tố liên quan đến của một người.  Điều này có nghĩa họ có chuẩn bị kỹ lưỡng và hoàn thành công việc hay không. Người có conscientiousness cao thường chu đáo, chăm chỉ, có tổ chức và làm chủ bản thân. 

Cởi mở (Openness)

Đây là yếu tố liên quan đến sự cởi mở của một người, tức là họ có sẵn sàng để trải nghiệm và tiếp thu những điều mới lạ hay không¹². Người có openness cao thường sáng tạo, tò mò, ham học hỏi và quan tâm đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ có xu hướng khám phá và thử thách bản thân. Người có openness thấp thường bảo thủ, truyền thống, ít hứng thú và khó chấp nhận những điều mới mẻ³.

Bất ổn cảm xúc (Neuroticism)

Đây là yếu tố đánh giá xu hướng dễ bị lo lắng, trầm buồn, hay những dạng cảm xúc tiêu cực khác.  Người có neuroticism cao thường thiếu tự tin, dễ bị ảnh hưởng bởi những sự kiện tiêu cực và khó đối phó với áp lực. Người có neuroticism thấp thường tự tin, vui vẻ, ổn định và dễ thích nghi với hoàn cảnh.

Bài test tâm lý big 5 có nhiều ưu điểm

Cũng như MBTI, Big 5 giúp bạn hiểu về thế mạnh của mình. Từ đó, bạn dễ dàng xác định được nghề nghiệp phù hợp. Bài test có tính khách quan và đáng tin cậy cao, được nhiều nhà nghiên cứu và chuyên gia tâm lý sử dụng và xác nhận.

Tuy nhiên, Big 5 còn nhiều điểm cần lưu tâm

Bài test có thể bị ảnh hưởng bởi sự thiên vị của người làm. Ví dụ, bạn có thể chọn những câu trả lời không phản ánh thực tế mà là mong muốn của mình. Big 5 cũng  không phản ánh được sự thay đổi tính cách theo thời gian và hoàn cảnh. Nhất là khi con người là một thực thể phức tạp.

Categories: CAROTA MỖI NGÀY